วันอาทิตย์ที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ความหมายของ Anti-Alias ในSketchup

เรารู้กันดีว่าถ้าโปรแกรมsketchup ถ้ามีการติดตั้งใหม่ๆ การแสดงผลของภาพ เส้นสายจะดีไม่ละเอียดเนื่องจากเราต้องปรับค่า Anti-Alias(บังเอิญว่าภาพของเครื่องที่ผมมีเป็น0x) ถ้า0x ก็จะมีภาพเส้นลักษณะฟันปลามาก ถ้าการ์ดจอดีๆ สามารถตั้งค่าเป็น2x หรือ4x หรือถึง8xก็ได้ การ์ดดีๆ เช่น NVIDIA® ตระกูล Quadro® 
  หรือ การ์ดที่มีการแสดงผลชนิด 3D แต่ไม่ใช่การ์ดสำหรับเล่นเกมนะครับ ดูให้ดี สำหรับผมแล้วประมาณ4x ผมถือว่าก็โอเคนะครับ


สำหรับเครื่องmac แล้วนั้นบางคนอาจหนักใจมากว่า Anti-Alias นั้นมันหายไปไหน ดูช่างไม่เท่าเทียมกันเลย





การตั้งค่า OpenGL ในรุ่น Mac OS X ของ SketchUp จะแตกต่างจากใน Windows
ในSketchup
1. เลือก "WindowRuby Console" เพื่อเปิดคอนโซล Ruby
หลายคนคงมองภาพกันไม่ออกว่า ฟันปลา กับไม่ฟันปลาเป็นยังไง มีภาพให้เปรียบเทียบครับ
2. พิมพ์ต่อไปนี้ลงในคอนโซล:

     Test.set_AA_method (4)
      enter


3. คอนโซลจะตอบกลับมาว่า :
     0
แสดง ว่าตอนนี้  aliasing หน้าที่เป็น "0x"

4. ออกจาก SketchUp และเริ่มต้นใหม่ ทั้งหมด SketchUp หน้าต่างตอนนี้จะมีการเปิดใช้งาน Anti-aliasing 4x

งานนี้ไม่ได้ guranteed ในการทำงานกับทุกรุ่น Macintosh นะครับ(เค้าบอกมา)แต่สำหรับผมนี้ ยิ่งกว่าชัวร์ครับ

     Test.set_AA_method (4)
      enter
3. คอนโซลจะตอบกลับมาว่า :
     0
แสดง ว่าตอนนี้  aliasing หน้าที่เป็น "0x"

4. ออกจาก SketchUp และเริ่มต้นใหม่ ทั้งหมด SketchUp หน้าต่างตอนนี้จะมีการเปิดใช้งาน Anti-aliasing 4x

งานนี้ไม่ได้ guranteed ในการทำงานกับทุกรุ่น Macintosh นะครับ(เค้าบอกมา)แต่สำหรับผมนี้ ยิ่งกว่าชัวร์ครับ

0x


 4x
ที่มาส่วนหนึ่งมาจาก
http://www.google.com/support/forum/p/sketchup/thread?tid=79c3abd0322a8a4d&hl=en






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น